Sunday, June 26, 2022

સન્ડે સ્પેશિયલ - 23

"મને છોકરીનો અવતાર આપી કુદરતે કરેલી ભૂલને મેં હવે સુધારી લીધી છે." - ટ્રાન્સમેન અર્ણવ પાંડવ.

            ટ્રાન્સમેન બનેલ અર્ણવ પાંડવની આ દિલચસ્પ કથા છે. થોડા સમય પહેલા જને સૌ અર્ચના કહી બોલાવતાં હતાં એને સૌ હવે અર્ણવ કહી સંબોધે છે. જેન્ડર ચેન્જ કરીને અર્ચનામાંથી પરુષ બનેલ અર્ણવ આ સંબોધનથી અત્યંત ખુશ  છે.

          અર્ણવ પાંડવ અમદાવાદમાં રહે છે.  પોતાની કથા વર્ણવતાં તેઓ કહે છે મારા પિતા રૂપસિંગભાઈ પોસ્ટમાં નોકરી કરતા હતા તેઓ હવે નિવૃત્ત છે. જ્યારે મારા માતા પુષ્પાબહેન BSNLમાં નોકરી કરતાં હતાં. તેઓ પણ હાલ નિવૃત્ત છે. મારી મોટીબહેન ધારાના જન્મ પછીના થોડા જ વર્ષમાં મારા માતા પિતાના બીજા સંતાનમાં  પુત્રી  રૂપે મારો જન્મ થયો. અને મારું નામ અર્ચના રાખવામાં આવ્યું. હું જ્યારે બાર - તેર વર્ષનો જ હતો  ત્યારેથી હું  મારાથી ઓકવર્ડ ફિલ કરતો હતો. મને મારા શરીરીથી જ અણગમો હતો.  મને વારે વારે એમ થતું કે હું મારા શરીરથી આવું અજુગતું કેમ અનુભવું છું. મારી ઉંમર એ સમયે ઘણી નાની હોવાથી આ વાત કોઈ સાથે કરી પણ શકતી નોહોતો. સ્ત્રીનું શરીર મને એક પિંજર જેવું લાગતું. ગમે તે રીતે મારે એમાંથી આઝાદ થવું હતું.

         મને છોકરીઓના કપડાં પહેરવાં સુધ્ધાં ગમતાં નહીં. ના છૂટકે શાળામાં સ્કર્ટ પહેરીને જવું પડતું. શાળાએથી ઘેર આવી તરત જ હું છોકરા પહેરે તેવા જ કપડાં પહેરી લેતો. એમાં મને કમ્ફર્ટ ફિલ થતું. મને છોકરીઓની રમત રમવી પણ બિલકુલ ગમતી ન હતી. છોકરાઓ રમે એ રમતો જ મને પસંદ પડતી. સમજણો થયો ત્યારથી છોકરાઓ જેવી જ રહેણી-કરણી  મને વધુ માફક આવતી. મારા મોટાભાગના મિત્રો પણ છોકરા જ હતા. મારા રસ- રુચિ સઘળું છોકરાઓ જેવું હતું પરંતુ મારુ શરીર જ છોકરીનું હતું. મને દર્પણ સામે ઊભા રહી મારુ શરીર પણ જોવું ગમતું નહિ. આ રીતે સમય પસાર કરવો મારા માટે અત્યંત મુશ્કેલ હતો. રોજ સવારે જ્યારે હું પ્રાર્થના કરતો ત્યારે ભગવાન પાસે મારી સમસ્યાનું સમાધાન માંગતો. હું ભગવાનને કહેતો કે ભગવાન છોકરીનું શરીર મને અનુકૂળ નથી. મારી સમસ્યાનું નિરાકરણ આપ. મને ભગવાન પર શ્રદ્ધા હતી  કે આજે નહિ તો કાલે ભગવાન મારી સમસ્યાનું સમાધાન જરૂર કરી આપશે.

            મારામાં વિચારોનું એવું વંટોળ ચાલી રહ્યું હતું કે એમાં હું એકલો જુરાયા કરતો. મારી સમસ્યા મારી માતાને પણ કહી શકતો ન હતો. જેમ જેમ સમય પસાર થતો ગયો એમ એમ મારો વિચાર દૃઢ થતો ગયો કે મારું શરીર માત્ર  સ્ત્રીનું છે બાકી મારો આત્મા એક પુરુષનો છે. મારાથી આમ વધુ ચૂપ બેસાય એમ ન હતું. ગવર્મેન્ટ પોલીટેક્નિક કોલેજમાંથી મેં એન્જીનીયરિંગ કર્યું. મારા મનમાં સતત ચાલતા વિચારોના વંટોળે હવે વવાઝોડાનું રૂપ લીધું. મારે આઝાદી જોઈતી હતી. સ્વતંત્રતાથી જીવવું હતું. હું જે વિચારો સાથે જીવવા માંગતો હતો એ વિચારોને આપણો સમાજ કદાચ જલ્દી સ્વીકારી પણ ન શકે. એટલે મેં વિદેશ જવાનો નિર્ણય લીધો. અને 2016માં હું પોલેન્ડ ગયો. ત્યાં ત્રણ વર્ષ રહ્યો. IT કંપનીમાં નોકરી કરતો કરી. ત્યાં ટેક્ષી પણ ચલાવી. એ દરમિયાન મારી મુલાકાત એક ટ્રાન્સમેન સાથે થઈ જે પહેલા સ્ત્રી હતો અને સર્જરી કરાવી પુરુષ બન્યો હતો. મને આ વાત જાણી ઉત્સુકતા જાગી અને હું જે જિંદગી જીવવા તલપાપડ છું એ જિંદગી જીવવા મારા માટે જાણે કુદરતે એક દરવાજો ખોલી નાખ્યો હોય એમ લાગ્યું. એ ટ્રાન્સમેન પાસેથી વિગતો મેળવી હું એ ડોકટરને મળવા ગયો. ડોકટરે જણાવ્યું કે આ સર્જરી તમે ઇન્ડિયામાં પણ કરાવી શકો છો. ત્યાં જ મેં મન માં ગાંઠ વાળી કે હું ભારત પાછી જઈશ અને આ સર્જરી કરાવીશ અને મારો આત્મા પુરુષનો છે તો હું બાકીની જિંદગી પુરુષ બનીને જ વિતાવીશ.

          પોલેન્ડથી ભારત પાછા આવ્યા પછી મારા માતા-પિતાને મેં વિગતે વાત કરી. પહેલા તો તેઓ સહમત થયા નહીં. મેં તેમને સ્પષ્ટ જણાવ્યું કે મારી પાસે બે ઓફસન છે એક કાંતો ટ્રાન્સમેનની સર્જરી કરાવી બાકીનું જીવન પુરુષ તરીકે પસાર કરવું અને બીજો રસ્તો આપઘાત કરી જીવન જ ટૂંકાવી દેવું. માતા પિતા એજ્યુકેટેડ હતાં એટલે તેઓ મારી લાગણી સમજી શક્યા. પરંતુ તેમને ચિંતા હતી કે આ ઝટીલ સર્જરીમાં કાંઈ ન થવાનું થાય તો જિંદગી આખી પરેશાન થઈ જાય. આખરે અમદાવાદના જાણીતા પ્લાસ્ટિક સર્જન ડૉક્ટર હર્ષ અમીનને મળ્યા. કાઉન્સિલિંગ થયું. સર્જરી માટે સૌ સહમત થયા."

       અર્ણવ બાળપણથી જે લાગણી અનુભવતો હતો એને મેડિકલ ભાષમાં જેન્ડર ડિસ્ફોરિયા કહેવામાં આવે છે.  પહેલાના સમયમાં જેન્ડર ડિસ્ફોરિયાની કોઈ ટ્રીટમેન્ટ ઉપલબ્ધ હતી નહીં. પરંતુ હવે કાઉન્સિલિંગથી માંડી જેન્ડર ચેન્જ કરવાની સર્જરી સુધીની ટ્રીટમેન્ટ ઉપલબ્ધ છે. જેનો ખર્જેચ અંદાજે આઠ થી દસ લાખ સુધી થઇ શકે છે. આ ર્સજરીના કારણે જ ટ્રાન્સમેન અને ટ્રાન્સવુમન જેવા શબ્દો અસ્તિત્વમાં આવ્યા છે. ટ્રાન્સમેન કે ટ્રાન્સવુમન એમ કોઈપણ જાતની સર્જરી પહેલા મનોચિકિત્સકનું સર્ટીફીકેટ જરૂરી છે. મનોચિકિત્સક ત્રણ થી છ મહિના જેટલો સમય નિયમિત કાઉન્સિલિંગ કરીને સર્ટિફિકેટ આપે છે કે જે તે વ્યક્તિ સર્જરી કરવા યોગ્ય છે કે નહીં. જેન્ડર ડિસ્ફોરિયા ધરાવતી મોટાભાગની વ્યક્તિ હોર્મોન ટ્રીટમેન્ટ લઇ સંતોષ અનુભવે છે. ટ્રાન્સમેન માટે હોર્મોનની ટ્રીટમેન્ટ લેતા આવાજ પુરુષ જેવો ગાઢ બને છે. દાઢી મુછ ના વાળ પણ ફૂટે છે. સ્નાયુઓ પુરુષ જેવા સખત બનવા લાગે છે.

         અર્ણવનું મનોબળ જોતા મનોચિકિત્સકનું સર્ટિફિકેટ તરત મળી ગયું. અને 2019માં સૌથી પહેલા બ્રેસ્ટની સર્જરી કરવામાં આવી. પોતાની છાતી પુરુષ જેવી જ બનતાં અર્ણવ ખુશ હતો. પહેલી સર્જરીથી સંપૂર્ણ આરામ થતાં બીજી સર્જરી કરી ગર્ભાશય દૂર કરવામાં આવ્યું. અને ત્યાર પછી 'બોટમ સર્જરી' કરવામાં આવી. આ સર્જરી ખૂબ જટિલ હોય છે. જેમાં શરીરના અન્ય અંગોમાંથી સ્નાયુનો અમુક ભાગ લઈ શિશ્ન તૈયાર કરવમાં આવે છે. બોટમ સર્જરી: મોટાભાગના લોકો સર્જરી પછી ઓછામાં ઓછા છ અઠવાડિયા સુધી સામાન્ય પ્રવૃત્તિઓ ફરી શરૂ કરતા નથી. અર્ણવની બોટમની સર્જરી પછી હવે સ્વસ્થ્ય છે.

           અર્ણવ કહે છે કે જો મારા માતા પિતા બહેન ધારા અને જીજાજી પંકજ કટારા, બીજા પરિવારજનો અને મિત્રોનો સહકાર ન મળ્યો હોત તો સ્ત્રીના શરીરમાં નર્ક સમાન જિંદગી ગુજારવી પડી હોત. પરંતુ સહુના મારા પપ્રત્યેના પ્રેમ હૂંફ અને લાગણીના પરિણામે મારી સર્જરી શક્ય બની. અને હવે હું એક પુરુષ ને છાજે એવી જિંદગી જીવી રહ્યો છું."

     અર્ણવ.અંતમાં જણાવે છે કે "મને છોકરીનો અવતાર આપી કુદરતે કરેલી ભૂલને મેં હવે સુધારી લીધી છે. "
        અર્ણવ પુરુષ શરીરમાં ખુશખુશાલ છે.

- ઈશ્વર પ્રજાપતિ

Mo. - 98251 42620 

1 comment:

સન્ડે સ્પેશિયલ

  ‘ જો વિશ્વે બીજી હેલન કેલર તૈયાર કરવી હોય તો તેને માટે મિસ એન. સુલીવાન જેવી શિક્ષિકા    જોઈએ.” :    એલેકઝાન્ડર ગ્રેહામ બેલ.       સાવ સા...

Popular Posts